16 Tháng 10, 2018 / by diemvn diemvn

Diễn thuyết trong những buổi hội nghị hoặc sự kiện giới thiệu sản phẩm giờ đây đã không còn đơn thuần là một hình thức quảng bá hình ảnh hay tính chuyên nghiệp của bản thân, mà đây chính là yếu tố then chốt thể hiện được cái tầm của một nhà lãnh đạo tại bất cứ một doanh nghiệp nào. Apple với Steve Jobs hay gần hơn nữa là Tim Cook hay Phil Schiller đứng trên sân khấu đã biến những sự kiện giới thiệu sản phẩm của Nhà Táo trở thành một dịp được đông đảo làng công nghệ, cũng như những người yêu công nghệ trên khắp thế giới háo hức chờ đợi. Theo một chuyên gia về diễn thuyết, có 3 điều quan trọng quyết định thành bại của buổi diễn thuyết mà bản thân bạn sắp sửa phải đối mặt...

1/ Hãy đứng dậy: không phải là những lời nói có phần hoa mỹ, vị chuyên gia nói trên tin rằng hơn một nửa tỉ lệ thành công của những buổi diễn thuyết đến từ chính tư thế đi đứng và cử chỉ của người nói trên sân khấu. Hẳn nhiên, chẳng ai hứng thú với những gì bạn đang huyên thuyên, hay ít nhất là họ chỉ "giả vờ chú tâm" khi mà bạn bước lên sân khấu với một vẻ ngoài rụt rè, những bước chân thể hiện đầy rẫy sự bồn chồn lo lắng, và những cử chỉ tay thể hiện sự lúng túng thấy rõ. Nếu như lần đầu tiên phải bước lên một sân khấu lớn, hãy hít một hơi thật sâu và chắc chắn rằng mình đã hoàn toàn làm chủ được bản thân, trước khi bắt đầu phần diễn thuyết của mình. Nếu như trước đây chưa từng phải nói trước quá nhiều người, hãy mở đầu phần diễn thuyết bằng một vài câu chào hỏi hay bông đùa không quá trớn, đây là mẹo hay giúp bạn lấy lại bình tĩnh và tạo đà cho những gì tốt đẹp sau đó.

2/ Hãy trò chuyện: tất nhiên, mở đầu câu chuyện chính là cách bắt đầu bất cứ một phần diễn thuyết nào. Tuy vậy, người đối diện có chú ý vào phần diễn thuyết của bạn hay không, hay là họ sẽ chỉ làm việc riêng hoặc tệ hơn là thể hiện thái độ khó chịu trong khi bạn đang trình bày, điều này lại phụ thuộc vào cách mà bạn mở đầu và dẫn dắt cả một câu chuyện. Mà để người khác thật sự chú tâm, hẳn nhiên là bạn phải đảm bảo họ hoàn toàn nghe và hiểu rõ những gì bạn đang nói. Hãy cố gắng mang lời nói của bạn đến từng ngóc ngách khán phòng, rót toàn bộ những gì từ tận đáy lòng bạn vào tai người nghe, và trên hết phải ngay lập tức thay đổi không khí bằng cách chuyển hướng sang vấn đề khác nếu chú ý thấy nhiều người tỏ ra không hứng thú với những gì bạn đang nói.

3/ Hãy kết thúc: nếu như mở đầu và dẫn dắt toàn bộ những gì cần trình bày quyết định sự thành bại của phần diễn thuyết, thì cách kết thúc khéo léo câu chuyện sẽ quyết định xem rằng đa phần người nghe có còn muốn chú tâm vào những gì bạn nói ở những dịp khác sau này không. Hiển nhiên, bạn phải làm cho họ cảm thấy nuối tiếc vì những gì bạn đã nói đối với họ mà nói vẫn còn quá thiếu sót theo hướng tích cực. Vị chuyên gia khuyên rằng, hãy kết thúc phần diễn thuyết thế nào để người đối diện tự nhủ rằng "tại sao bạn lại có một phần dẫn dắt hay ho đến thế rồi lại kết thúc một cách chóng vánh đến vậy, tôi vẫn còn muốn nghe bạn nói thêm cơ mà". Muốn được như vậy, hãy nhanh chóng kết thúc vào đúng thời điểm mà mọi người vẫn còn đang muốn nghe bạn nói, không cần quá dài dòng hay rườm rà vì nghĩ như thế sẽ cuốn hút thêm nhiều sự chú ý hơn.

Nguồn: Điểm Việt Online