09 Tháng 01, 2018 / by Đoàn Phát

Người Do Thái vốn nổi tiếng trong lĩnh vựa mua bán, thương thảo và trao đổi hàng hóa. Dù cho nhiều người trong số họ, từng phải trải qua thời kỳ lưu lạc do bất ổn chính trị, sống " rày đây mai đó " ở nhiều đất nước khác nhau, trong nhiều nền văn hóa khác nhau và thường xuyên bị kì thị hay ức hiếp, bóc lột. Thế nhưng, đó vừa là nỗi thống khổ, vừa là lợi thế trong việc mua bán, kinh doanh sau này bởi người Do Thái vốn quá quen sống trong tình cảnh của những kẻ chiếu dưới, nên rất biết cách xử trí khôn khéo trong văn hóa ứng xử thường ngày. Trải qua hàng thế kỷ được biết đến với danh xưng Bậc Thầy Kinh Doanh, người Do Thái đúc kết kinh nghiệm từng trải và đưa ra 2 nhóm đối tượng khách hàng siêu tiềm năng, đánh đâu thắng đó...

1/ Đàn ông có thể kiếm nhiều tiền hoặc ít, còn tiêu tiền là việc của phụ nữ

Con người thời kỳ nguyên thủy sống theo chủ nghĩa ai làm nấy hưởng, cả đàn ông lẫn phụ nữ đều phải tự tạo ra công việc, tạo ra miếng ăn và xa hơn nữa là mành áo, vật dụng gia đình,...Trải qua thêm nhiều giai đoạn suy vong và tiến hóa dần, lối sống ngày càng thay đổi và có chiều hướng chuyển trọng tâm nhiệm vụ kiếm tiền vào tay đấng mày râu, còn nhiệm vụ " tiêu tiền " sẽ thuộc về phụ nữ. Vật giá ngày càng thay đổi, giá trị vật chất trong cuộc sống cũng ngày một leo thang, tầm ảnh hưởng của người phụ nữ trong việc tiêu tiền ngày càng sáng tỏ.

Đàn ông có thể cùng vợ mình đến siêu thị, xem hàng trên shop online, tham khảo giá trên tạp chí,...nhưng sau cùng quyền quyết định có mua món hàng X đó hay không, vẫn thuộc về người phụ nữ. Bỏ qua phái yếu trong hành trình tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng, nghĩa là bạn đã tự mình đánh mất hơn 50% cơ hội bán được một món hàng bất kỳ. 

2/ Cái miệng và bao tử con người không hề có đáy, chỉ là đang chia ra nhiều bữa để dễ hấp thụ mà thôi

Đề cao giá trị hành động chi tiền của chị em phụ nữ là vậy, nhưng người Do Thái cũng chỉ xem phụ nữ là đối tượng béo bở để họ bán được những món hàng thời trang, thậm chí chỉ bao gồm thời trang nữ. Còn nếu hỏi họ đâu mới là đích ngắm để bán hàng hóa theo kiểu lấy ngắn nuôi dài, giá trị món hàng không cao nhưng người mua hàng không thể không sử dụng, thì câu trả lời sẽ là Cái Miệng. Đúng thật vậy, ăn uống luôn là nhu cầu thiết yếu của mỗi người, ngày hôm nay chúng ta có thể chép miệng thèm thuồng chiếc váy hot trend ở phía bên kia cửa kính, có thể chỉ biết ghen tị với ông bạn vừa mua được chiếc đồng hồ đeo tay phiên bản giới hạn, nhưng ta chẳng thể nhịn nổi chuyện ăn uống, mãi mãi là như vậy.

Thế cho nên, người Do Thái khi bước những bước đầu tiên ra thương trường, luôn nghĩ ngay tới việc mở hàng ăn quán nước như một ưu tiên hàng đầu. Với người Do Thái, chỉ cần nghĩ ra được biện pháp hữu hiệu, thì kinh doanh ngành ăn uống chắc chắn sinh lời. Chỉ cần là thứ có thể cho vào miệng để thỏa mãn được cơn đói, người Do Thái sẵn sàng gom hết vốn liếng để đổ vào đầu tư.

Nguồn: Điểm Việt Online