17 Tháng 03, 2018 / by Đoàn Phát

Thông tin Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước Mỹ tấn công vào thị trường Việt Nam đã tạo nên một làn sóng quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng thương mại điện tử trong nước. Có mặt tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam năm 2018, ông Phạm Khánh - FBA Trainer và là người có kinh nghiệm nhiều năm đưa sản phẩm lên Amazon đã chỉ ra 3 điều căn bản cần làm dành cho bất cứ cá nhân/tập thể nào muốn đưa hàng lên thành công và bán chạy trên Amazon.

Đưa sản phẩm lên Amazon là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất tại Diễn đàn Thương mại điện tử VN năm 2018.

Đầu tiên, cần biết được cách tạo một tài khoản bán hàng trên Amazon và hiểu rõ bản chất mối quan hệ giữa chủ gian hàng trong nước với "ông lớn" thương mại điện tử của Mỹ. Thông qua công cụ Fullfillment by Amazon (FBA), Amazon sẽ trở thành một nhà kho kiêm đóng gói và vận chuyển hàng hóa đúng nghĩa. Nói cho dễ hiểu, thì Amazon chính là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với một lượng khách hàng khổng lồ trên toàn thế giới, công cụ FBA sẽ giúp người bán hàng trong nước tối ưu được chi phí đóng gói, vận chuyển hàng hóa hay thậm chí là quy trình chăm sóc khách hàng sau đó nữa. Một điểm cộng lớn nữa từ Amazon là bất cứ ai dù với quy mô kinh doanh lớn nhỏ ra sao, đều có thể đưa sản phẩm lên bán. Nếu không đủ điều kiện để đăng ký tài khoản doanh nghiệp, bạn hoàn toàn có thể mở một tài khoản cá nhân - "Free Individual" mà không tốn phí và chỉ chịu một vài giới hạn không đáng kể.

Sản phẩm chổi bông cọ Việt Nam từng có thời gian gây xôn xao cộng đồng thương mại điện tử khi xuất hiện trên Amazon với mức giá không tưởng.

Tiếp theo, người bán hàng Việt cần hiểu rằng đưa sản phẩm lên bán trên Amazon là đang tiếp cận với một lượng lớn khách hàng toàn cầu, và vì thế thị hiếu người tiêu dùng, xu hướng mua hàng và cách phân tích đối thủ cạnh tranh cũng phải khác so với khi bán sản phẩm hoặc kinh doanh Online trong nước hay tại địa phương. Bản thân Amazon cũng chủ trương không cho phép chủ gian hàng đưa lên quá nhiều sản phẩm chỉ trong thời gian ngắn, họ sẽ theo dõi sát sao các dòng sản phẩm và nếu bán được mới tiếp tục cho giới thiệu thêm mặt hàng khác. "Cho nên mọi người chỉ đưa lên trước số ít sản phẩm thôi, nhiều khả năng món hàng đó ở Việt Nam bán rất chạy nhưng đem qua Mỹ người ta lại không thích," ông Khánh chia sẻ thêm.

"Bán hàng trên Amazon đối với doanh nghiệp Việt sẽ còn nhiều rào cản, cần lắm sự kiên trì và chuẩn bị thật kỹ lưỡng," ông Khánh cho biết.

Cuối cùng, doanh nghiệp và người bán hàng Việt cần dẹp bỏ lối kinh doanh truyền thống trên các sàn thương mại điện tử trong nước - quy trình đăng ký sản phẩm không được kiểm soát và hàng giả, kém chất lượng tràn lan làm ảnh hưởng trực tiếp tới đơn vị thương mại điện tử cũng như những nhà bán hàng khác có uy tín. Muốn đưa sản phẩm lên thành công, Amazon sẽ yêu cầu từ phía người bán hàng 2 loại giấy tờ căn bản nhất là đăng ký sở hữu trí tuệ và giấy chứng nhận FDA (đối với mặt hàng chăm sóc sức khỏe con người và động vật). Đây chính là bước đi đúng đắn, tuy chưa phổ cập đối với người bán hàng tại Việt Nam nhưng sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi cho những đơn vị làm ăn chân chính khác từ khắp thế giới.

Nguồn tin: CafeBiz - Điểm Việt Online (st)